Những món ngon của ẩm thực mùa hè tại Nhật Bản - 神戸東洋日本語学院

Những món ngon của ẩm thực mùa hè tại Nhật Bản - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Những món ngon của ẩm thực mùa hè tại Nhật Bản

“心太”, bạn có biết cách đọc của chữ Hán này không? Chữ này được đọc là “tokoro-ten”.

Trong chủ đề lần này, xin giới thiệu tới các bạn các món ăn, thực phẩm được ưa chuộng vào mùa hè tại Nhật Bản.

Khi nói đến các món ăn tiêu biểu vào mùa hè oi bức, thì không thể không nhắc đến các món sau:

左:đá bào (kakigori)
中:dưa hấu (suika)
右:Lươn (unagi)

Mùa hè ở Nhật Bản có độ ẩm khá cao, vì thế ngay cả với những người nước ngoài đến từ những nước có nhiệt độ cao hơn Nhật Bản thì vẫn cảm thấy vô cùng nóng nực. Cho nên, những món ngon chỉ có vào mùa hè cũngg rất đa dạng. Trong số đó, các món mì đặc biệt được ưa chuộng.

Đầu tiên là mì soba. Ở Nhật có khá nhiều loại soba. Nói về cấu trúc thì có mì nihachi-soba với tỷ lệ bột mì : kiều mạch là 2:8 hay mì sarashina-soba có màu trắng ngà, sợi mì dai. Về nguồn gốc xuất xứ thì có thể kể đến Izumo-soba ở tỉnh Shimane, shinshu-soba ở tình Nagano,... Theo cách ăn, có mì đĩa ở Izushi thuộc tỉnh Hyogo, mì chén ở tỉnh Iwate, ở đây mì soba sẽ được bày lên từng đĩa, chén với lượng nhỏ, cỡ khoảng 2~3 gắp, người ăn có thể gọi rất nhiều phần đến khi thỏa mãn sức ăn của mình. Ngoài ra còn có zaru-soba và mori-soba, hai món này thoạt nhìn khá giống nhau nhưng zaru-soba cao cấp hơn một chút và được phủ thêm rong biển.

左:zaru-soba
右:mori-soba

Tiếp theo là tokoro-ten. Người ta sẽ ninh nhừ một loại rong biển có tên tengusa rồi chắt lấy nước, dung dịch này sau khi được làm nguội sẽ cứng lại thành dạng thạch rau câu (kanten). Bằng một dụng cụ có tên tentsuki, người ra ép khối thạch này thành dạng sợi. Tokoro-ten có thể được ăn cùng nước chấm làm từ giấm và nước tương lạt hoặc cũng có thể dùng như một món ngọt khi ăn cùng mật ong đen và bột đậu nành (kinako). Nếu như đã đến Kyoto và thăm viếng chùa Kiyomizu thì trên đường về nhất định sẽ phải ăn tokoroten với mật ong đen và bột đậu kinako, đây là một hoạt động gần như đã thành một thói quen bất di bất dịch ở Kyoto.

Trong số các loại mì trắng được làm từ bột mì, căn cứ vào độ lớn của sợi người ta phân loại thành somen, hiyamugi, udon, kishimen. Mì somen kéo bằng tay “Ibonoito” của tỉnh Hyogo là một loại đặc sản nổi tiếng ở Nhật. Đây là món ăn không thể thiếu được trong mùa hè của Nhật Bản vì đơn giản mà thanh mát và ngon miệng.

Somen không chỉ đơn giản là một món ăn, nó còn thu hút mọi người bởi cách ăn thú vị có tên “nagashi-somen”. Mì được thả trôi theo dòng nước sạch và lạnh chảy trong máng tre hoặc trúc dài và người ăn sẽ phải thật nhanh tay để gắp được vắt mì đang chảy, chấm vào nước sốt đang có trên tay để ăn.

Vì sự thú vị này mà ở Nhật người ta cũng đã phát minh ra những dụng cụ chuyên dụng để mọi người có thể thưởng thức nagashi-somen tại nhà.

Ở đèo Tokura thuộc thành phố Shiso, tỉnh Hyogo, có cửa hàng với 32 làn nagashi-somen rất nổi tiếng.

Hy vọng các bạn sẽ thưởng thức thật ngon những món ăn mát bổ này và tận hưởng trọn vẹn mùa hè của Nhật Bản nhé!

single