Tôi đã có dịp ghé thăm đền Ikuta! - 神戸東洋日本語学院

Tôi đã có dịp ghé thăm đền Ikuta! - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Tôi đã có dịp ghé thăm đền Ikuta!

Gần đây tôi đã có dịp tới thăm Ikuta-jinja, một ngôi đền vốn được biết biết đến rộng rãi bởi tên gọi “ngài mai mối Ikuta”.

Tại đây, tôi đã thử rút quẻ bói vận may (omikuji) và cầu nguyện.


Tương truyền rằng, vào năm 806 sau Công Nguyên, Triều đình đã thành lập “kanbe”, một ngôi nhà với 44 cửa để bảo vệ và chăm sóc ngôi đền. Sau này “kanbe” đổi thành “konbe” và cuối cùng trở thành “Kobe” của ngày nay.

 

《Ikuta no mori》một khu rừng cổ từng là chiến trường của cuộc chiến tranh Genpei và khu rừng này cũng được xuất hiện trong tác phẩm văn học nổi tiếng của thời Heian có tên ”Makura no soushi” (Truyện gối đầu).

 

Ngoài ra, ở đây còn rất nhiều di tích lịch sử khác như “Giếng Kajiwara” (Kajiwara no i), “Hoa hồ chi Atsumori” (Atsumori no hagi), “Rừng trúc Benkei” (Benkei no take), “Cây hoa mơ Ebira” (Ebira no ume)…

 

Là một người có tâm hồn ăn uống, tôi đặc biệt quan tâm tới “Gò dao” (hocho-zuka). Đây là một gò kim làm từ kim loại hiếm hoi ở Nhật Bản, được tạo nên bởi những người làm trong lĩnh vực ẩm thực ở thành phố Kobe, để bày tỏ lòng biết ơn tới linh hồn của những người đầu bếp trú ngụ bên trong mỗi con dao, đồng thời thể hiện khát vọng nâng tầm văn hóa ẩm thực của nơi đây.

 

Bên trong Ikuta-jinja còn có 13 ngôi đền thờ những vị thần khác nhau như là thần nấu rượu sake (rất đậm chất Kobe đúng không), thần tăng cường sức khỏe, thần an toàn hàng hải, thần may mắn trong chiến trận, thần sinh nở, thần nông nghiệp, thần công nghiệp,…

 

Năm nay, do các biện pháp phòng tránh lây nhiễm dịch Covid-19 được áp dụng nên mọi người không thể thực hiện nghi lễ rửa tay trước khi diện kiến thần linh tại Temizuya. Đồng thời, phong tục rút quẻ bói vận may (omikuji) cũng được thực hiện theo hình thức quét mã QR để nhận số. Mặc dù tôi đã rất muốn được tận tay lắc ống xin xăm, thế nhưng bốc quẻ omikuji qua điện thoại di động cũng là một trải nghiệm rất thú vị. Về mizu-mikuji (xem quẻ xăm trên nước), hoạt động này vẫn được tiến hành như thông lệ.

 

Những gian hàng bán đồ ăn vỉa hè mà tôi mong đợi không được phép tiến vào trong khuôn viên đền, vì thế tôi đã mua một chút bánh bông lan từ một gian hàng quen thuộc ở bên ngoài.

Hàng năm, vào dịp đầu năm mới, Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo đểu tổ chức hoạt động đi lễ đầu năm (Hatsumode) cho sinh viên tại ngôi đền Ikuta này.

 

Hatsumode, ngày 14 và 15 tháng 1 năm 2020


[Nhân viên phòng đối ngoại F]

single