Những việc cần làm để tiếp tục học lên tại Nhật Bản_tháng 5 - 神戸東洋日本語学院

Những việc cần làm để tiếp tục học lên tại Nhật Bản_tháng 5 - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Những việc cần làm để tiếp tục học lên tại Nhật Bản_tháng 5

Đây là chuyên mục hàng tháng nhằm giới thiệu những công việc mà các du học sinh cần chuẩn bị để có thể tiếp tục học lên bậc đại học hoặc cao học ở Nhật Bản sau khi tốt nghiệp Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo.

Dưới đây là những việc các bạn cần làm trong tháng 5.

 

1.Hãy suy nghĩ về chuyên ngành muốn học tại trường đại học

Điều quan trọng khi tìm kiếm trường để học lên là bạn muốn học gì ở đó. Có hơn 100 ngành học ở bậc đại học của Nhật Bản. Các bạn sẽ phải lựa chọn một trong số đó để dự thi. Chính vì thế, ngày từ bây giờ, các bạn cần phải suy nghĩ trước xem liệu ngành học mình muốn theo đuổi tại bậc đại học là gì.

Tuy nhiên, việc này có thể khó với những ai chưa từng suy nghĩ về điều này trước đây. Do vậy, từ kinh nghiệm chọn ngành học của bản thân, tôi có một số lời khuyên dành cho các bạn. Đó là hãy suy nghĩ về những thứ các bạn thích, những thứ các bạn giỏi.

Khi bắt đầu công việc trong tương lai, nếu bạn có thể được làm việc mình giỏi và yêu thích nó thì bạn sẽ vô cùng hạnh phúc. Vì thế, tôi khuyên các bạn hãy lựa chọn ngành học theo thế mạnh và sở thích của bản thân. Sự lựa chọn ngành học đại học đúng đắn sẽ mang tới hạnh phúc cho các bạn sau này. Nếu bạn vẫn chưa quyết định thì hãy thử suy nghĩ về nó ngay bây giờ nhé!


2.Hãy thử tìm hiểu về hệ thống đại học ở Nhật Bản

Để vào được ngôi trường đại học lý tưởng của mình, điều quan trọng đầu tiên là bạn cần phải biết về hệ thống giáo dục đại học của Nhật. Có rất nhiều thông tin mà các bạn cần nắm được, chẳng hạn như có bao nhiêu trường đại học ở Nhật Bản, hệ thống tuyển sinh đại học được tổ chức như thế nào, để vào được đại học thì cần trình độ tiếng Nhật ở mức nào,...

Trước tiên, hãy bắt đầu tìm hiểu từ những ngôi trường đại học mà bạn đã biết. Có lẽ những trường được các bạn du học sinh biết đến nhiều cũng chính là những trường đại học hàng đầu ở Nhật Bản. Các bạn hãy xem các thông tin về hệ thống thi tuyển, trình độ cần thiết để nhập học, học phí,… của trường đại học đó. Khi đó các bạn sẽ có hình dung rõ ràng về hệ thống đại học ở Nhật Bản.

Sau các trường đại học nổi tiếng, hãy tiếp tục tra cứu thông tin các trường đại học ở gần nơi bạn sống, hoặc những trường đại học mà bạn bè hay những người đàn anh, đàn chị đang theo học. Khi bạn tìm hiểu và nắm được thông tin càng nhiều trường thì sẽ có càng nhiều sự lựa chọn trong tương lai. Từ đó, hãy chọn ra một số trường đại học mà bạn quan tâm và suy nghĩ xem mình cần làm gì để vào được những ngôi trường này và bắt đầu học tập một cách có kế hoạch.

3.Hãy bắt đầu tiết kiệm tiền

Các bạn đã tới Nhật Bản một thời gian và dần quen với cuộc sống tại Nhật Bản. Một số người có lẽ cũng đã bắt đầu đi làm thêm rồi đúng không. Dùng số tiền đi làm thêm này để đi du lịch, ăn các món ngon của Nhật Bản sẽ mang cho bạn nhiều trải nghiệm hay. Tuy nhiên, nếu không có kế hoạch tiết kiệm mà sử dụng hết toàn bộ số tiền đó thì có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi chuẩn bị học lên bậc học tiếp theo.

Bạn sẽ cần có tiền để tham dự kỳ thi đại học ở Nhật Bản. Đầu tiên là phí dự thi, mỗi lần thi bạn sẽ tốn khoảng 20.000~30.000 yên Nhật. Nếu bạn chỉ cần thi duy nhất một trường thì không có vấn đề gì nhưng nếu dự thi nhiều trường hoặc nhiều ngành trong cùng một trường thì chỉ riêng tiền lệ phí thi cũng đã là một khoản khá lớn rồi.

Đồng thời, nếu bạn dự thi vào một trường ở xa, bạn sẽ cần thêm chi phí đi lại và ăn ở khi đi thi. Ví dụ, từ Kobe, bạn muốn tham gia kỳ thi đại học của một trường ở Tokyo, bạn sẽ cần khoảng 50.000 yên cho chi phí ăn ở, đi lại, thêm phí dự thi nữa thì sẽ tốn gần 100.000 yên.

Hơn nữa, khi bạn trúng tuyển, bạn cần ngay lập tức chi trả phí nhập học. Tùy từng trường mà sẽ có trường hợp phí nhập học được yêu cầu nộp cùng với phí giảng dạy. Phí nhập học và phí giảng dạy đều không hề rẻ, nên việc chuẩn bị từ trước là rất cần thiết.

Nếu không biết trước số tiền cần chi trả để dự thi và số tiền học phí phải nộp sau khi thi đỗ, bạn sẽ gặp khó khăn vì không có tiền tiết kiệm. Trong quá khứ, có một số sinh viên chỉ vì không thể chuẩn bị đủ tiền để nộp học phí mà dù đã trúng tuyển những vẫn không thể học tiếp lên đại học. Vì vậy, tôi khuyên các bạn nên tiết kiệm từng chút từng chút từ tiền đi làm thêm để không bị rơi vào tình huống tương tự như trên.

Trong khuôn khổ bài viết “Những việc cần làm để tiếp tục học lên tại Nhật Bản_phiên bản tháng 5” này, tôi đã nói về một số chuẩn bị cụ thể. Ngay từ bây giờ, các bạn hãy bắt đầu chuẩn bị từng chút một để không bị luống cuống khi bước vào mùa thi nhé! Trong các tháng tiếp theo, tôi vẫn sẽ tiếp tục chia sẻ về những điều cần làm để tiếp tục học lên tại Nhật Bản, rất hy vọng các bạn sẽ đón đọc.

[Giáo viên tiếng Nhật T]

single