Đền thời thần đạo Minatogawa-jinja - 神戸東洋日本語学院

Đền thời thần đạo Minatogawa-jinja - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Đền thời thần đạo Minatogawa-jinja

Minatogawa-jinja (湊川神社) là điểm đến cuối cùng trong chuỗi bài viết về 3 ngôi đền thần đạo nổi tiếng ở Kobe của tôi.

Đền Minatogawa nằm ở ngay cạnh cửa ra số 14 của ga Kosoku Kobe.

Đây là một ngôi đền thờ tướng quân Kusunoki Masashige, hay còn được biết đến với tên gọi “Konan-san”, của thời kỳ Nam Bắc Triều. Trong bộ phim truyền hình “Mito Komon”, danh tướng Tokugawa Mitsukuni đã cử thuộc hạ của mình là Sasaki Sukesaburo (trong phim là Suke-san) đi để xây dựng lăng mộ cho tướng quân Kusunoki Masashige đáng kính.

Bởi vì vốn dĩ Kusunoki Masashige là một vị tướng quân nên ngôi đền này được coi là một nơi linh thiêng để cầu nguyện thắng lợi hay trau dồi võ nghệ. Những nhân vật hoạt động trong cuộc Minh Trị Duy Tân từ những năm cuối thời đại Edo như Yoshida Shouin, Takasugi Shinsaku, Sakamoto Ryouma, Saigo Takamori, Ookubo Toshimichi, Kido Takayoshi, Ito Hirobumi đều cũng đã từng đến thăm ngôi đền này.

Tướng quân Kusunoki Masashige được biết đến và được ngưỡng mộ như vị thánh nhân bởi hội tụ đầy đủ cả “trí, nhân, dũng”, đồng thời ông cũng rất yêu quý con cái và gia đình, và là một con người có lòng trung thành, chính nghĩa.

Vì lý do đó nên ngôi đền thu hút rất nhiều người tới thăm viếng vào ngày lễ Shichi-go-san hay để cử hành lễ cưới, cầu mong sự an yên cho gia đình… Tôi cũng đang nghĩ tới việc cầu nguyện an sản cho vợ và đứa con sắp trào đời.

Ở Nhật Bản có phong tục đeo vòng cầu nguyện vào ngày「戌の日」(inu no hi – ngày Tuất) vào tháng thứ năm của thai kỳ. Tuất (戌), ở trong「戌の日」 tức là con chó, là con giáp thứ 11 trong bộ 12 con giáp. Từ xa xưa, chó đã được coi là biểu tượng của sự an sản ở Nhật Bản vì chúng trải qua nhiều kỳ sinh nở một cách dễ dàng. Ngoài việc cầu nguyện cho mẹ tròn con vuông, đai nịt bụng (hara-obi) này còn có tác dụng giữ cho người mẹ không bị nhiễm lạnh, dưỡng ẩm, hỗ trợ nâng đỡ lưng và bụng. Mặc dù ở tỉnh Hyogo cũng có một nơi khác để cầu nguyện an sản khá nổi tiếng là chùa Nakayama (中山寺), nhưng đền Minatogawa cũng được rất nhiều người biết đến. Và mọi người cũng có thể nhận được đai nịt bụng Iwata khi tới cầu nguyện tại ngôi đền Minatogawa này.

Minatogawa-jinja là một ngôi đền mang lại cảm giác dễ chịu với khuôn viên rộng rãi và được chăm sóc, bảo trì tốt. Nó cũng có đầy đủ các điểm nổi bật như tượng đá chó sư tử hộ mệnh, bia mộ tướng quân Kusunoki Masashige với một con rùa lớn làm bệ đỡ.



Tôi là người rất quan tâm tới lịch sử, vì thế khi biết được những nhân vật thường xuất hiện trong phim ảnh hay anime cũng có liên quan tới ngôi đền này, tôi không ngừng cảm thấy phấn khích và hào hứng.

Nếu có cơ hội, các bạn hãy ghé thăm ngôi đền Minatogawa này nhé!

 

Trang web chính thức của ngôi đền:http://www.minatogawajinja.or.jp/

 

[Nhân viên phòng đối ngoại F]

single