Phần 2: Xếp hạng các trường đại học tại Nhật Bản - 神戸東洋日本語学院

Phần 2: Xếp hạng các trường đại học tại Nhật Bản - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Phần 2: Xếp hạng các trường đại học tại Nhật Bản

Kỳ thi đại học ở Nhật Bản và phương pháp học tập chuẩn bị cho kỳ thi

<Phần 2: Xếp hạng các trường đại học tại Nhật Bản>

 

Trong bài viết lần này, tôi sẽ nói về việc xếp hạng các trường đại học tại Nhật Bản. Chọn trường tức là lựa chọn một trường đại học tốt. Vậy thế nào là một trường đại học tốt.

Tôi đã từng theo học tại một trường luyện thi dưới mức trung bình ở nông thôn. Ở đó, có rất ít thông tin và chúng tôi đã từng chỉ có những suy nghĩ chẳng hạn như “Nếu là trường đại học quốc lập, công lập thì học phí sẽ rẻ”, hay “Trường đại học có tiêu chuẩn đầu vào cao là trường đại học tốt”,… Nhà bố mẹ tôi vốn là một trường luyện thi được thành lập vào năm 1953. Vì vậy, tôi đã chọn thi vào một trường đại học quốc lập nổi tiếng trong nước với chương trình đào tạo giáo viên. Vào thời điểm đó, tôi đã chọn trường đại học chủ yếu dựa trên bảng xếp hạng đánh giá các trường đại học do các trường dự bị hoặc công ty khảo thí công bố.

1.  Về bảng xếp hạng chênh lệch giá trị

 1)  Bảng xếp hạng dự đoán độ khó dễ của kỳ thi đầu vào bởi trường luyện thi Kawai

  https://www.keinet.ne.jp/university/ranking/index.html

 

 2) Bảng xếp hạng dựa vào kỳ thi tuyển sinh đầu vào các trường đại học bởi trường trung học phổ thông Toshin

  https://www.toshin-hensachi.com/

 

 3) Benesse

  https://manabi.benesse.ne.jp/ap/daigaku/search/nanido/

 

Ngoài ra, còn có bảng xếp hạng bởi trường dự bị Sundai hay Hội nghị Yoyogi, tuy nhiên vì là trang web dành riêng cho hội viên nên tôi không thể đưa lên đây.

 

2. Bảng xếp hạng các trường đại học dựa trên đánh giá toàn diện

 1) Bảng xếp hạng “Times Higher Education World University 2021”

  https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/2021/world-ranking#!/page/0/length/25/sort_by/rank/sort_order/asc/cols/stats

 

 2) Bảng xếp hạng “Times Higher Education World University – phiên bản Nhật Bản”

  https://japanuniversityrankings.jp/rankings/total-ranking/

 

  Theo tạp chí thông tin giáo dục bậc đại học của Anh Quốc “Times Higher Education”, 1527 trường đại học đến từ 93 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới được xếp hạng dựa trên 13 chỉ số thành tích thuộc 4 lĩnh vực bao gồm giảng dạy, nghiên cứu, truyền đạt kiến thức và triển vọng mang tính quốc tế.

 

3. Dành cho những ai đã xác định được ngành nghề cụ thể

 1)Bảng xếp hạng dựa trên tỷ lệ thi đỗ kỳ thi y sĩ quốc gia của các trường đại học, dựa trên “Sách hướng dẫn dự thi ngành y khoa”

  https://www.med-pass.net/rank/goukakuritsu/

 

 2)Kỳ thi tư pháp, theo “Thời báo học sinh trung học ONLINE”

  https://www.koukouseishinbun.jp/articles/-/7342

 

Trên đây là một số bảng xếp hạng mà tôi muốn giới thiệu tới các bạn, tuy nhiên điểm quan trọng của việc lựa chọn một trường đại học tốt có nghĩa là bạn phải biết mình muốn theo học ngôi trường như thế nào, bạn muốn trải qua quãng thời gian sinh viên theo cách nào và sau khi tốt nghiệp bạn muốn làm gì. “Một trường đại học tốt” là ngôi trường đáp ứng được lý tưởng và kỳ vọng của bạn.

 

Ngoài ra, tùy theo quan điểm đánh giá mà có rất nhiều các bảng xếp hạng trường đại học khác nhau ở trên mạng internet, vì vậy các bạn hãy thử tìm kiếm nhé. Mặc dù vậy, bảng xếp hạng chỉ là một cách để biết (hoặc tra cứu) thông tin trường đại học. Khi bạn tìm thấy một trường đại học mà mình quan tâm, hãy tìm kiếm trang web chính thức của trường đại học đó trên mạng internet, nhận tài liệu tuyển sinh và đọc chúng cẩn thận, trực tiếp đến tham quan trường, tham gia các buổi open campus (ngày hội tuyển sinh) và đưa ra quyết định một cách thận trọng.

 

Một khi bạn tìm thấy mục tiêu của mình, một cách tự nhiên bạn sẽ thấy có hứng thú để học tập. Nếu bạn học tập với niềm vui thích, bạn sẽ thấy muốn thử thách hết cái này đến cái khác. Khi bạn học tập vì bản thân mình muốn hơn là cảm thấy mình phải làm thì việc học tập sẽ trở nên vui vẻ và thú vị hơn.

 

Trong bài viết tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu về các ngành học tại trường đại học tại Nhật Bản, hãy cùng đón đọc nhé.

 

[Nhân viên phòng đối ngoại F]

single