Những điều cần làm để học tiếp lên bậc học cao hơn tại Nhật – kỳ tháng 9 - 神戸東洋日本語学院

Những điều cần làm để học tiếp lên bậc học cao hơn tại Nhật – kỳ tháng 9 - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Những điều cần làm để học tiếp lên bậc học cao hơn tại Nhật – kỳ tháng 9

Hàng tháng, chúng tôi sẽ giới thiệu những việc bạn cần làm để có thể học tiếp lên đại học hoặc cao học tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp tại Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo.

Dưới đây là những việc bạn cần làm trong tháng 9

 

1.  Đăng ký nhận tài liệu hướng dẫn tuyển sinh và hồ sơ dự thi

Thời điểm bước sang tháng 9 cũng là lúc công việc chuẩn bị cho kỳ thi bắt đầu. Để dự thi vào một trường học tại Nhật Bản, trước tiên bạn phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Để nộp hồ sơ dự thi, trước hết bạn cần phải đăng ký nhận bộ tài liệu hướng dẫn tuyển sinh, trong đó sẽ bao gồm những tài liệu cần thiết để nộp đơn và chứa tất cả những thông tin liên quan đến kỳ thi tuyển sinh đầu vào của ngôi trường đó.

Khi nhận được bộ tài liệu hướng dẫn tuyển sinh, trước hết các bạn hãy kiểm tra thời hạn đăng ký dự thi.

Năm nào cũng có có sinh viên nói muốn dự thi vào thời điểm mà thời hạn nộp hồ sơ đang tới rất gần. Khi đó, nhà trường sẽ gấp rút chuẩn bị, tuy nhiên có một số người không nộp hồ sơ đăng ký dự thi được vì không kịp chuẩn bị tài liệu. Các bạn hãy kiểm tra thời gian nộp đơn và dành nhiều thời gian chuẩn bị để tránh xảy ra tình huống đáng tiếc như vậy.

Tiếp theo, hãy kiểm tra điều kiện nộp đơn dự thi. Trong điều kiện dự thi sẽ ghi rõ những người như thế nào thì có đủ tư cách dự thi vào trường. Hãy chắc chắn rằng nền tảng học vấn và trình độ tiếng Nhật của bạn có đáp ứng các yêu cầu dự thi hay không.

Và cuối cùng, hãy kiểm tra xem những tài liệu cần thiết trong hồ sơ dự thi bao gồm những gì. Mỗi trường sẽ có quy định về hồ sơ khác nhau, do đó hãy nhớ kiểm tra xem bạn cần chuẩn bị những tài liệu gì từ bây giờ. Trong số đó, những tài liệu mất nhiều thời gian chuẩn bị hơn thì nên được ưu tiên chuẩn bị trước. Nếu có vấn đề gì không hiểu trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, hãy đừng ngần ngại hỏi giáo viên phụ trách của bạn.

Như vậy, tôi đã giới thiệu các điều đầu tiên cần làm trong tháng 9, đó là đăng ký nhận tài liệu hướng dẫn tuyển sinh. Nếu không có tài liệu này thì bạn sẽ không biết chuẩn bị từ đâu, vì thế hãy đăng ký nhận càng sớm càng tốt.

 

 

2. Hãy soạn thảo bản nháp lý do dự tuyển

 

"Lý do dự tuyển " là một trong số những loại hồ sơ được nhiều trường học đưa vào trong bộ hồ sơ ứng tuyển. Và nó cũng là tài liệu quan trọng nhất trong số các tài liệu trong bộ hồ sơ ứng tuyển.

“Lý do dự tuyển” được dùng để bạn tự PR cho bản thân mình, cũng như để nói về lý do tại sao bạn tới Nhật Bản hay mục tiêu tương lai của mình. Nhà trường sẽ thông qua đó, kiểm tra trình độ tiếng Nhật và dùng làm nguồn tham khảo cho vòng thi phỏng vấn. Độ dài của “Lý do dự tuyển” được được quy định năm trong khoảng từ 200 đến 800 chữ. Nếu số lượng ký tự ít hơn mức quy định thì sinh viên sẽ bị đánh giá là thiếu đam mê, làm ảnh hưởng đến kết quả thi. Vì vậy, bạn cần phải sử dụng tất cả số ký tự được chỉ định để tự PR cho mình.

Sau đây, tôi sẽ nói qua một chút về yếu tố giúp cho “Lý do dự tuyển” dễ nhận được đánh giá cao. Đó là, hãy làm sao để nội dung bạn viết ra truyền tải được lý do bạn lựa chọn ngôi trường này thay vì một nơi nào khác. Không nên dùng những đại ý chẳng hạn như “Vì tôi muốn học kinh tế nên tôi muốn đăng ký vào ngôi trường này”. Bởi vì, nếu vậy bạn hoàn toàn có thể học kinh tế ở một trường đại học khác. Thay vào đó, bạn nên viết những lý do giải thích tại sao nhất định phải là ngôi trường này một cách cụ thể, chẳng hạn như “Nhà trường có chuyên gia kinh tế X. Hiện tại, tôi đang muốn tìm hiểu lý thuyết mà chuyên gia X đang nghiên cứu, vì vậy tôi rất muốn được vào học tại ngôi trường này”. Làm như vậy vừa giúp bạn được đánh giá cao về sự nhiệt huyết, vừa cho thấy bạn đã tìm hiểu rất kỹ về ngôi trường này. Ngoài ra, vẫn còn nhiều điều khác mà bạn nên viết trong “Lý do dự tuyển”, hãy yên tâm rằng khi các bạn nhập học Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo, các giáo viên ở trường sẽ hướng dẫn bạn một cách đầy đủ.

Việc chuẩn bị “Lý do dự tuyển” sẽ tốn khá nhiều thời gian. Hãy chuẩn bị từ sớm, dành thời gian chỉnh sửa nhiều lần để đưa ra phiên bản “lý do dự tuyển” tốt nhất.

 

 

3. Đăng ký nhận các loại giấy chứng nhận từ trường

Cuối cùng, trong bài viết tháng 9 của chuyên mục này, tôi muốn nói về việc chuẩn bị các loại giấy chứng nhận từ trường Nhật ngữ bạn đang theo học. Trong bộ hồ sơ dự thi, có các tài liệu như Bảng điểm và Giấy chứng nhận tỷ lệ đi học tại trường Nhật ngữ. Yêu cầu về tài liệu cần thiết sẽ khác nhau tùy từng trường, do đó hãy kiểm tra thật kỹ tài liệu hướng dẫn tuyển sinh của trường mà bạn dự thi rồi tiến hành chuẩn bị.

Để nhận được các loại giấy chứng nhận này, có thể các bạn sẽ mất một tuần kể từ ngày đăng ký. Các bạn sẽ không thể yêu cầu thầy cô cấp ngay trong ngày các giấy chứng nhận này được, vì thế hãy kiểm tra thời hạn nộp hồ sơ và nộp đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận từ sớm.

 

 

Việc chuẩn bị các tài liệu để dự thi đã bắt đầu. Ngay sau khi hoàn tất hồ sơ dự thi sẽ là lúc bước vào kỳ thi tuyển. Nếu bạn không chủ động chuẩn bị, có thể bạn sẽ không thể nộp hồ sơ được hoặc gặp khó khăn khi thi đầu vào. Vì vậy, hãy đừng ngần ngại hỏi giáo viên bất kỳ câu hỏi nào, cũng như nhờ giáo viên kiểm tra giúp bộ hồ sơ dự thi.

 

Trên đây là toàn bộ nội dung của bài viết “Những cần làm để học tiếp lên bậc học cao hơn tại Nhật – kỳ tháng 9”.

【Giáo viên tiếng Nhật T】

 

single