Giờ học sakubun của lớp sơ cấp - 神戸東洋日本語学院

Giờ học sakubun của lớp sơ cấp - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Giờ học sakubun của lớp sơ cấp

「Hôm nay tôi sẽ giới thiệu với các bạn một giờ học sakubun (tập làm văn) ở lớp sơ cấp.

Việc trau dồi các kỹ năng viết là rất cần thiết, kỹ năng viết sẽ được thể hiện thông qua “câu hỏi tự luận trong kỳ thi EJU”, “thư trình bày nguyện vọng”, “bản kế hoạch nghiên cứu” dùng để thi lên bậc học cao hơn hay qua các bản báo cáo, luận văn mà sinh viên sẽ gặp rất nhiều trong quá trình học đại học hoặc cao học.

Tại học viện Nhật ngữ Kobe Toyo, giờ học sakubun được đưa vào chương trình học của các lớp từ trình độ sơ cấp đến cao cấp.

Đầu tiên, đối với lớp sơ cấp, chúng tôi bắt đầu từ việc hướng dẫn cách sử dụng genko-yoshi (giấy chuyên dụng để viết sakubun).

Có một số quy tắc cần ghi nhớ khi sử dụng genko-yoshi, thường thì sinh viên sẽ không thể nhớ ngay từ lần đầu tiên, vì vậy việc luyện tập viết thường xuyên là rất quan trọng.

 

[Cách sử dụng genko-yoshi]

  1. Viết tiêu đề của bài văn ở dòng đầu tiên và viết tên của bản thân ở dòng thứ hai. Nội dung của bài văn được viết bắt đầu từ dòng thứ ba trở đi.
  2. Bỏ trống ô đầu tiên mỗi khi bắt đầu một đoạn văn mới.
  3. Khi viết các chữ 「っ」「ゃ」、「ー」、「、」「。」nhỏ thì vẫn sử dụng một ô cho mỗi chữ.
  4. Khi xuất hiện các ký tự 、。」』ở cuối dòng thì viết các ký tự đó ở ngay cuối dòng đó.
  5. Khi xuất hiện các ký tự「『( ở cuối dòng thì viết các ký tự đó ở đầu dòng tiếp theo.
  6. Với chữ số thì viết 2 ký tự vào 1 ô vuông, với chữ cái latinh in hoa (A B C) thì viết 1 ký tự vào 1 ô vuông, nếu là chữ thường (a b c) thì viết 2 ký tự vào 1 ô vuông.

 

Tiếp theo, sinh viên cùng được ôn tập lại cách sử dụng của các mẫu câu liệt kê, một mẫu câu rất quạn trọng khi viết văn, chẳng hạn như 「~ながら」「~てから」「~て」「~たり、~たり」.

Cuối cùng, các sinh viên được học về cấu trúc của một bài văn dựa trên sơ đồ quy trình, sau đó cùng thảo luận, chia sẻ ý kiến. Sau khi bộ sinh viên cùng nhau đọc một bài văn mẫu, chúng tôi đã yêu cầu sinh viên thực hành viết một bài văn với chủ đề “một ngày thú vị”. Mỗi sinh viên lại đưa ra một ý tưởng viết về một ngày thú vị của bản thân khác nhau, như là “đi chơi cùng bạn bè”, “đi ăn món Nhật Bản”, “”chơi game”, “xem phim”,…

Với việc viết sakubun, cơ hội sử dụng các từ vựng và mẫu câu sẽ tăng lên, từ đó dần dần sinh viên có thể sử dụng từ và mẫu câu một cách chính xác hơn. Chúng tôi mong muốn thông qua giờ học sakubun này, sinh viên có thể học được những kiến thức nền tảng về cách viết văn bằng tiếng Nhật và viết được những câu văn truyền tải nội dung mình muốn truyền đạt. Các bạn cũng hãy thử luyện tập bằng cách viết chữ cẩn thận theo mẫu và viết những câu văn ngắn một cách chính xác xem sao nhé.

[Giáo viên tiếng Nhật C]

single