Chuyển nhà tại Nhật Bản (phần 1) – Trình tự từ khi tìm nhà đến khi dọn vào nhà mới - 神戸東洋日本語学院

Chuyển nhà tại Nhật Bản (phần 1) – Trình tự từ khi tìm nhà đến khi dọn vào nhà mới - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Chuyển nhà tại Nhật Bản (phần 1) – Trình tự từ khi tìm nhà đến khi dọn vào nhà mới

Khi sinh sống ở Nhật Bản trong một thời gian dài, tôi nghĩ rằng sẽ có lúc các bạn suy nghĩ đến việc chuyển nhà. Có rất nhiều thủ tục khác nhau cần làm trước và sau khi chuyển nhà. Đặc biệt là đối với các du học sinh nước ngoài như Trung Quốc và Việt Nam, vốn chưa quen thuộc với lối sinh hoạt của xã hội Nhật Bản.

Do vậy, tôi muốn giới thiệu tới các bạn một quy trình thông thường từ lúc quyết định chuyển nhà đến bắt đầu cuộc sống mới tại Nhật Bản.

Kể từ số này, tôi sẽ giới thiệu về thủ tục chuyển nhà thông qua ba bài viết.

 ・Phần 1 “Trình tự từ khi tìm nhà đến khi dọn vào nhà mới”

・ Phần 2 “Trình tự từ khi hủy hợp đồng đến khi dọn ra khỏi nhà cũ”

・ Phần 3 “Các thủ tục cần thiết khi chuyển nhà”

Chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ xem qua loạt bài này và bắt đầu chuẩn bị để tránh gặp phải những phiền toái không đáng có.

 

Bây giờ, chúng ta hãy cùng đến với phần 1 " Trình tự từ khi tìm nhà đến khi dọn vào nhà mới ".

 

[Bước 1] Suy nghĩ các điều kiện mong muốn cho căn phòng

Trước hết, hãy nghĩ về loại phòng bạn muốn chuyển đến.

Liệt kê các điều kiện mà bạn muốn ưu tiên, chẳng hạn như "bố cục bài trí phòng", "ánh sáng mặt trời", "khoảng cách từ nhà ga", "tầng 2 trở lên", "có thang máy", "phòng tắm/nhà vệ sinh riêng", "hòm nhận đồ chuyển phát",... những điều này sẽ có ích khi bạn tìm kiếm căn phòng phù hợp nhất với phong cách sinh hoạt của bản thân.

 

[Bước 2] Tìm kiếm căn phòng phù hợp

Khi bạn đã quyết định phòng bạn muốn chuyển đến, hãy bắt đầu tìm kiếm trong thực tế. Dựa trên các điều kiện liệt kê ở bước 1, hãy cố gắng tìm căn phòng phù hợp với nhu cầu của bạn trên các trang thông tin bất động sản hoặc qua công ty bất động sản.

Tuy nhiên, có một số căn hộ không cho người nước ngoài và du học sinh thuê, vì vậy các bạn hãy nhớ xác nhận trước với công ty bất động sản.

 

Dưới đây là một số trang web đăng tải thông tin cho thuê nhà chính ở Nhật Bản:

https://www.athome.co.jp/

https://www.suumo.jp/

https://www.chintai.net/

https://www.able.co.jp/

 

[Bước 3] Đi xem nhà và đưa ra quyết định

Nếu bạn tìm thấy một căn phòng mà bạn quan tâm, hãy yêu cầu công ty bất động sản dẫn đi tham quan phòng thực tế.

Bạn nên tận mắt xem ​​và kiểm tra căn phòng và nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào thì hãy xác nhận lại với công ty bất động sản. Để không cảm thấy đáng tiếc sau khi sinh sống thì việc kiểm tra môi trường sống và vấn đề an ninh xung quanh cũng rất quan trọng.

 

[Bước 4] Nộp đơn đăng ký và thẩm tra hồ sơ

Nếu bạn đã đi xem nhà và tìm thấy căn phòng muốn ở thì hãy nộp đơn đăng ký thuê nhà. Dựa trên đơn đăng ký này, bên cho thuê nhà sẽ tiến hành thẩm tra hồ sơ người đi thuê nhà.

Vì chủ nhà sẽ tiến hành kiểm tra xem bạn có thu nhập đủ để trả tiền thuê nhà hay không nên thông thường khi nộp đơn bạn sẽ cần nộp thêm giấy tờ tùy thân và các giấy tờ chứng minh thu nhập.

Tại thời điểm nộp đơn, bạn có thể phải trả phí dăng ký khoảng từ 10.000 yên đến một tháng tiền thuê nhà.

 

[Bước 5] Làm thủ tục ký kết hợp đồng

Nếu bạn vượt qua vòng thẩm tra hồ sơ, công ty bất động sản sẽ giải thích các điều khoản cần thiết và nếu không có vấn đề gì thì tiến hành ký kết hợp đồng thuê nhà. Trong hợp đồng sẽ yêu cầu các chi phí ban đầu chẳng hạn như: tiền đặt cọc, tiền lễ, phí môi giới và các giấy tờ như giấy đăng ký cư trú, con dấu... Nếu bạn đang cần thuê nhà gấp thì nên chuẩn bị trước các giấy tờ cần thiết, như vậy thì thời gian làm thủ tục sẽ được rút ngắn.

 

[Bước 6] Nhận bàn giao nhà

Sau khi thống nhất mọi chi tiết trong hợp đồng và hoàn tất thủ tục, cuối cùng cũng đến lúc nhận bàn giao nhà thuê. Nếu có thể, hãy kiểm tra kỹ căn phòng của bạn trước khi chuyển đến. Hãy kiểm tra lại tình trạng của căn phòng tại thời điểm chuyển đến và gửi "Biên bản kiểm tra tình trạng nhà tại thời điểm chuyển đến" kèm theo hình ảnh của những chỗ có vấn đề cho công ty bất động sản. Mặc dù việc này khá phiền nhưng nó có thể giúp hạn chế các vấn đề khi bạn muốn chuyển đi sau này.

 

Thời gian từ lúc bắt đầu tìm nhà, xem nhà, thẩm tra hồ sơ, ký hợp đồng, sắp xếp việc chuyển hành lý đến khi dọn vào nhà mới nếu nhanh thì mất một tuần, lâu hơn thì khoảng 3 tháng.

 

Trên đây là "Trình tự từ khi tìm nhà đến khi dọn vào nhà mới". Hãy ghi nhớ thủ tục này để có thể tìm và thuê được nhà một cách suôn sẻ.

 

Lần sau, tôi sẽ nói về “Trình tự từ khi hủy hợp đồng đến khi dọn ra khỏi nhà cũ”, các bạn hãy đón xem nhé.

[Nhân viên người Việt Nam - M]

 

single