Những điều cần làm để tiếp tục học lên - kỳ tháng 12 - 神戸東洋日本語学院

Những điều cần làm để tiếp tục học lên - kỳ tháng 12 - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Những điều cần làm để tiếp tục học lên - kỳ tháng 12

Hàng tháng, chúng tôi sẽ giới thiệu những việc bạn cần làm để có thể học tiếp lên đại học hoặc cao học tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp tại Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo.

Dưới đây là những việc bạn cần làm trong tháng 12. Kỳ tháng 12 này sẽ nói về những việc các bạn cần làm đối trường hợp đã trúng tuyển vào trường đại học hoặc không may mắn đã thất bại trong kỳ thi đầu vào.

 

1)Việc cần làm khi bạn trúng tuyển

 Đầu tiên xin được chúc mừng các bạn đã thành công trong kỳ thi đầu vào vừa qua. Đây chính là thành quả cho sự nỗ lực của các bạn trong suốt thời gian vừa rồi. Tuy nhiên, mặc dù đã trúng tuyển những các bạn không được quá yên tâm. Vì cho tới khi có thể nhập học vẫn còn rất nhiều việc cần làm. Trước hết, tôi sẽ giới thiệu về những việc các bạn cần làm ngay sau khi đỗ kỳ thi đầu vào.

 ➀ Thực hiện các thủ tục nhập học

  Khi bạn nhận được thông báo đậu từ trường đại học hoặc trường sau đại học, hãy nhớ hoàn tất thủ tục nhập học.Có một số tài liệu phải được nộp để làm thủ tục nhập học. Về cơ bản, tất cả những gì bạn phải làm là điền và nộp các mục được yêu cầu trên biểu mẫu do trường đại học hoặc trường sau đại học quy định.

Hầu hết các tài liệu sẽ được gửi kèm theo thông báo chấp nhận. Khi bạn nhận được thông báo vượt qua, vui lòng kiểm tra các tài liệu kèm theo để xem khi nào thì thủ tục được yêu cầu.

Thủ tục nhập học thì dễ nhưng nếu quên thì sẽ bị từ chối và không được học tiếp nên các bạn hãy cẩn thận nhé.

 

 ② Đóng phí nhập học và học phí

  Khi bạn nhận được thông báo đậu từ trường đại học hoặc trường sau đại học, hãy thanh toán phí nhập học và học phí cùng với thủ tục nhập học. Mặc dù nó phụ thuộc vào trường đại học hoặc trường cao học mà bạn theo học, nhưng thường thì hạn nộp lệ phí nhập học thường cùng với thời hạn hoàn thành thủ tục nhập học. Một số trường hợp sẽ cần nộp thêm học phí kỳ đầu tiên cùng với phí nhập học.

Số tiền phải nộp cũng khác nhau tùy thuộc vào trường đại học hoặc trường cao học, nhưng hãy xác định trước rằng phí nhập học ít nhất là 200.000 yên và học phí cho học kỳ đầu tiên là khoảng 400.000 đến 600.000 yên. Tùy từng khoa mà học phí có thể cao hơn nữa nên các bạn vui lòng kiểm tra trước khi thi.

Có một điều cần lưu ý về phí nhập học. Nếu bạn quyết định về nước trước khi nhập học, hoặc nếu bạn quyết định theo học một trường đại học hoặc cao học khác thì khi bạn không nhập học phí nhập học cũng sẽ không được hoàn lại. 200.000 yên là một số tiền lớn, một khi bạn đã nộp thì sẽ không được trả lại, vì vậy hãy suy nghĩ kỹ xem đây có thực sự là lựa chọn tốt hay không trước khi nộp học phí.

 

 ③ Quyết định xem có nên nhắm đến một trường khác có thứ hạng cao hơn hay không

  Đối với những người đã thành công trong kỳ thi đầu vào, nơi này có phải là nơi lý tưởng với bạn hay không? Liệu đây có phải là ngôi trường mà bạn quyết định lựa chọn sau khi đã cân nhắc cẩn thận khả năng của bản thân? Tôi nghĩ mỗi người sẽ một khác.

Những bạn đã trúng tuyển trong thời gian này phần lớn là những người đăng ký dự thi kỳ thi đầu vào đợt đầu. Các kỳ thi đợt sau sẽ được tổ chức vào đầu năm tiếp theo. Nếu bạn đang nhắm đến một trường đại học hoặc cao học ở thứ hạng cao hơn, bạn vẫn có cơ hội. Vì bạn đã trúng tuyển một trường rồi nên bạn hoàn toàn có thời gian để thực hiện thử thách ở cấp độ cao hơn. Đi học đại học hoặc cao học là một lựa chọn lớn cho tương lai. Vì vẫn còn cơ hội nên tôi hy vọng các bạn chấp nhận thử thách để hướng tới một cấp độ cao hơn

 

2)Những việc cần làm trong trường hợp bạn không thành công trong kỳ thi đầu vào vừa rồi

Thật không may đối với những người đã thi trượt nhưng các bạn vẫn còn rất nhiều cơ hội. Tôi sẽ chỉ cho bạn những gì cần làm tiếp theo. Hãy làm hết sức mình một cách tích cực mà không bỏ cuộc.

 ➀ Nộp đơn vào các trường năm trong phương án chống trượt

  Thật không may, những người đã thi trượt có lẽ đã thi vào trường đại học hoặc cao học mà họ muốn đến, hoặc ở một điểm đến cao hơn một chút so với khả năng học tập của họ. Nếu bạn thi một trường đại học hoặc trường cao học khác với trình độ tương tự, bạn có nhiều khả năng nhận lại kết quả tương tự. Do đó, hãy nộp đơn vào trường trong danh sách chống trượt trong lần thử thách tiếp theo.

  "Trường chống trượt" là trường đại học hoặc trường cao học mà bạn sẽ theo học khi bạn không thể đỗ vào trường đại học hoặc cao học mà bạn thực sự mong muốn. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi dự thi vào “trường chống trượt” là các bạn phải chắc chắn thi đỗ. Nếu không trúng tuyển vào “phương án chống trượt” thì các bạn sẽ phải về nước. Vì vậy điều quan trọng nhất lúc này không phải là thứ hạng của trường mà phải đảm bảo bạn chắc chắn sẽ thi đậu.

  Nếu quá khó để thi đỗ vào trường đại học, cao học thì phải tính đến việc thi tuyển vào các lựa chọn như khoa tiếng Nhật của trường senmon. Trước hết, để tránh trường hợp xấu nhất (phải về nước), hãy nộp đơn dự thi vào các trường thuộc phương án chống trượt.

 

 ② Quyết định xem có đăng ký thi lại cùng một trường mà mình đã thất bại hay không

  Trong ①, tôi đã giới thiệu rằng bạn nên nộp đơn vào một trường chống trượt. Tuy nhiên, hiện tại chỉ mới là tháng 12, nên bạn vẫn còn cơ hội để dự thi vào nhập học trường đại học hoặc cao học mà bạn mong muốn.

  Đầu tiên, hãy tìm hiểu xem trường đại học hoặc cao học mà bạn lựa chọn đầu tiên có tổ chức kỳ thi đợt sau vào đầu năm sau hay không. Sau đó bạn hãy quyết định xem có nên đi đăng ký dự thi tiếp đợt sau hay không. Việc có dự thi hay không cần căn cứ vào việc bạn thấy nội dung của bài kiểm tra ở thời điểm dự thi đợt đầu khó hay dễ. Tùy thuộc vào trường đại học hoặc trường cao học, giáo viên của trường có thể cho bạn biết về kết quả đánh giá bài thi. Bạn nên suy nghĩ dựa trên kết quả đánh giá đó.

  Nếu bạn cảm thấy kỳ thi đợt đầu đã quá khó với mình thì hãy hạ thấp tiêu chuẩn chọn trường xuống một chút và đăng ký dự thi vào những trường gần với trình độ của mình hơn trong kỳ thi đầu vào đượt sau. Điểm đến mà bạn chọn ở đây không phải là “trường chống trượt”, nên hãy chọn dựa trên những điều mà bạn cho là quan trọng, chẳng hạn như bạn có thể học gì tại trường đó, học phí, địa điểm… Vì không có nhiều thời gian, vì vậy hãy chọn từ những điểm đến mà bạn đã nghiên cứu từ trước đến nay. Dù có ít lựa chọn hơn, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên đưa ra quyết định một cách cẩn thận.

  Và ngay sau khi bạn quyết định nơi bạn muốn nhập học tiếp theo, hãy bắt đầu chuẩn bị đơn đăng ký dự thi.

 

 

Trên đây là tất cả nội dung cho " Những điều cần làm để tiếp tục học lên – kỳ tháng 12".

Những người tham gia kỳ thi đầu vào đợt sau nên đăng ký dự thi ít nhất hai trường, "trường mục tiêu" và "trường chống trượt". Nếu bạn đủ khả năng về thời gian và tiền bạc thì hoàn toàn có thể dự thi nhiều hơn. Điều quan trọng nhất là tìm được một trường để bạn tiếp tục học tập tại Nhật Bản mà không phải về nước. Để làm được như vậy, bạn không thể chỉ cứ đuổi theo lý tưởng mà cần phải chấp nhận thực tế và thỏa hiệp. Hãy chăm chỉ học tập để không phải thỏa hiệp nhé.

[Giáo viên tiếng Nhật T]

single