Những việc cần làm để học lên bậc học cao hơn tại Nhật Bản – kỳ tháng 2 - 神戸東洋日本語学院

Những việc cần làm để học lên bậc học cao hơn tại Nhật Bản – kỳ tháng 2 - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Những việc cần làm để học lên bậc học cao hơn tại Nhật Bản – kỳ tháng 2

Hàng tháng, chúng tôi sẽ giới thiệu những việc bạn cần làm để có thể học tiếp lên đại học hoặc cao học tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp tại Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo.

Dưới đây là những việc bạn cần làm trong tháng 2. Trong tháng 2, các bạn sẽ cần bắt tay vào việc chuẩn bị cho cuộc sống mới. Trong bài viết kỳ này, tôi muốn giới thiệu với các bạn những việc đứng đầu trong danh sách ưu tiên.

 

1. Tìm nhà để ở từ tháng 4 trở đi

Phần quan trọng và tốn thời gian nhất của việc chuẩn bị cho cuộc sống mới là tìm một ngôi nhà ở nơi ở mới. Phần lớn những người sẽ học tiếp lên bậc đại học hoặc cao học đều sẽ nhập học ở nơi mà rất xa nơi ở hiện tại, vì thế các bạn sẽ không thể đi học nếu không chuyển nhà.

Tìm một ngôi nhà mới sẽ rất tốn thời gian. Ngoài ra, cũng không ít trường hợp sau khi chuyển nhà mới nhận ra sai lầm và thấy nuối tiếc. Do đó, hãy dành nhiều thời gian để làm việc này, chậm nhất là vào đầu tháng 2 các bạn hãy bắt đầu tìm nhà luôn. Đặc biệt là những người đi học ngoài tỉnh hay vùng khác, các bạn sẽ phải đến tận nơi đó để tìm nhà. Tốn khá nhiều thời gian và cả chi phí nữa, vì vậy hãy tìm nhà một cách có kế hoạch nhé.

Tùy vào nơi học lên mà có trường hợp các bạn sẽ được nhà trường giới thiệu ở ký túc xá hay chung cư dành cho sinh viên. Ngay cả người Nhật cũng cảm thấy khó khăn khi phải tìm nhà ở một vùng đất xa lạ, vì vậy nếu bạn có cơ hội nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ thì hãy tích cực sử dụng nó nhé.

 

2. Liên lạc với nơi đang làm thêm

Tôi nghĩ rằng hầu hết các sinh viên trường Nhật ngữ đều đang có mộtcông việc làm thêm. Trong đó sẽ có những nơi đã gắn bó với bạn trong một khoảng thời gian dài và có tình cảm quý mến nhất định. Tuy nhiên, những người cần chuyển nhà để học lên cao cũng sẽ phải từ bỏ công việc làm thêm của mình. Ngoài ra, việc thời gian học tập thay đổi khiến nhiều người không còn đáp ứng được khung giờ làm thêm hiện tại nữa. Khi đó, các bạn hãy nhớ liên lạc với nơi làm thêm nhé.

Khi liên lạc với nơi làm thêm, trước tiên bạn cần nói trực tiếp với người phụ trách như quản lý của hàng. Khi ấy, hãy nói về lý do xin nghỉ và ngày cuối cùng có thể làm việc là khi nào.

Nếu có thể các bạn hãy liên lạc ngay khi nhận được thông báo nhập học. Hãy thông báo trước ít nhất một tháng tính từ ngày cuối cùng làm việc. Để tránh gặp rắc rối, tôi khuyên các bạn truyền đạt bằng lời nói trước rồi sau đó truyền đạt lại bằng văn bản, chẳng hạn như bằng e-mail hay tin nhắn.

 

3. Cơ hội cuối cùng để học lên

Hai điều trên là những việc mà những người đã nhận được giấy báo nhập học cần làm ngay. Nhưng thật tiếc là có một số người không may mắn, dù đã bước sang tháng hai rồi mà vẫn gặp khó khăn với việc thi lên bậc học tiếp theo. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ hội dành cho các bạn.

Vào tháng hai, hầu hết các nơi dều dã hết thời gian nộp đơn. Tuy nhiên, nếu chịu khó tìm một chút thì vẫn còn một số nơi nhận hộ sơn dự tuyển. Vào thời điểm này thì rất khó để bạn tìm được ngôi trường đúng như mơ ước của bản thân. Nhưng nếu muốn tiếp tục ở lại Nhật Bản thì dù không phải ngôi trường lý tưởng nhất thì các bạn cũng hãy suy nghĩ về việc dự thi vào những trường còn cơ hội.

Có một quy định là các bạn chỉ có thể theo học tại trường Nhật ngữ trong khoảng thời gian tối đa là 2 năm. Những sinh viên nhập học kỳ tháng 10 có thể vẫn còn nửa năm để học tại trường Nhật ngữ, nhưng cơ hội để bạn học lên bậc học tiếp theo vào tháng 10 là vô cùng ít ỏi. Vì vậy, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không được phép gia hạn thời gian học tập tại trường tiếng kể từ tháng 4 trở đi. Vì vậy, các bạn hãy tìm một nơi có thể ứng tuyển và nộp đơn.

 

Trên đây là nội dụng “Những điều cần làm để học lên bậc học cao hơn tại Nhật Bản – kỳ tháng 2”.

Tháng hai là thời gian mang đến cho sinh viên nhiều cảm xúc khác nhau, người thì háo hức mong chờ cuộc sống mới, người thì bồn chồn, lo lắng vì chưa nhận được giấy báp nhập học, người thì quyết định về nước và đang cảm thấy buồn. Trong lòng các thầy cô giáo cũng đầy cảm giác cô đơn khi không thể gặp các bạn được nữa và mong muốn có thể cùng các bạn tạo thêm thật nhiều kỷ niệm đẹp trong suốt quãng thời gian còn lại. Vì vậy, hãy trân trọng khoảng thời gian quý báu này và đến trường cho đến khi kết thúc khóa học nhé.

 [Giáo viên tiếng Nhật T]

 

 

single