Những việc cần làm để học lên bậc học cao hơn tại Nhật Bản – kỳ tháng 3 - 神戸東洋日本語学院

Những việc cần làm để học lên bậc học cao hơn tại Nhật Bản – kỳ tháng 3 - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Những việc cần làm để học lên bậc học cao hơn tại Nhật Bản – kỳ tháng 3

Hàng tháng, chúng tôi sẽ giới thiệu những việc bạn cần làm để có thể học tiếp lên đại học hoặc cao học tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp tại Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo.

Dưới đây là những việc bạn cần làm trong tháng 3. Trong tháng 3, các bạn sẽ cần bắt tay vào việc chuẩn bị cho cuộc sống mới. Trong bài viết kỳ này, tôi muốn giới thiệu với các bạn những việc đứng đầu trong danh sách ưu tiên.

 

1.Tham gia các buổi định hướng tân sinh viên và thực hiện các thủ tục cần thiết

Nhiều trường đại học, cao học sẽ tổ chức những buổi định hướng trước lễ nhập học. Các buổi định hướng sẽ bao gồm các nội dung quan trọng như nội quy và phương pháp đăng ký học của trường.

 

Ngày giờ tổ chức buổi định hướng sẽ được trường đại học hoặc sau đại học gửi trực tiếp bằng thư hoặc email. Ngoài ra, tại buổi hướng dẫn, sinh viên còn được phổ biến những thủ tục cần hoàn thành trước khi nhập học. Đối với các sinh viên quốc tế thì sẽ có những nội dung quan trọng liên quan tới thị thực. Việc vắng mặt trong các buổi định hướng này có thể gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn sau khi nhập học. Các bạn nhất định phải tham dự và cũng đừng quên thực hiện các thủ tục được phổ biến tại buổi định hướng.

 

2.Chuyến đến nhà mới

Sau khi tốt nghiệp trường Nhật ngữ, các bạn hãy chuyển ngay tới nhà mới để có thể tham dự buổi định hướng của trường mà bạn sắp theo học. Để biết thông tin về cách tìm nhà, các bạn hãy xem lại bài viết " Những việc cần làm để học lên bậc học cao hơn tại Nhật Bản – kỳ tháng 2".

 

Tháng 3 là thời điểm có rất nhiều người chuyển chỗ ở trên khắp Nhật Bản. Nếu không đăng ký sớm, bạn có thể không tìm được nhà và chuyển đến ở vào ngày giờ mong muốn. Ngoài ra, chi phí chuyển nhà cũng có xu hướng tăng cao vào ngay trước thời điểm này, vì vậy hãy tìm một công ty cung cấp dịch vụ chuyển nhà và hẹn trước ngay khi bạn tìm được chỗ ở mới.

 

Có rất nhiều công ty chuyển nhà, vì vậy bạn nên lấy báo giá của một vài công ty để so sánh chi phí. Một số công ty có thể tính giá cao hơn mặt bằng chung trên thị trường. Chi phí chuyển nhà rất tốn kém. Vì vậy, hãy chuẩn bị với nhiều thời gian nhiều nhất có thể để tránh bị thiệt thòi.

 

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các bài viết sau để biết thêm về các thủ tục cần thiết khi chuyển nhà tại Nhật Bản.

・ Chuyển nhà tại Nhật Bản (phần 1) – Trình tự từ khi tìm nhà đến khi dọn vào nhà mới

・ Chuyển nhà tại Nhật Bản (phần hai) - Trình tự từ khi hủy hợp đồng đến khi dọn ra khỏi nhà cũ

・ Chuyển nhà tại Nhật Bản (phần ba-phần cuối)– Các thủ tục cần làm mỗi khi chuyển nhà

 

 

3.Tìm kiếm bạn bè thông qua các trang mạng xã hội

Tại Nhật Bản, ngày càng nhiều người, sau khi đậu đại học hoặc cao học, sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm bạn bè đồng môn. Sử dụng Twitter và Instagram để tìm kiếm và kết bạn với những người nhập học vào cùng một trường đại học trước khi nhập học, cùng nhau tham gia vào các buổi định hướng và lễ nhập học. Trong một số trường hợp mọi người còn tạo nhóm LINE để nhiều người trao đổi với nhau. Nhờ vậy mà có rất nhiều nhóm bạn đã được tập hợp và quen nhau ngay cả trước khi lễ nhập học diễn ra.

 

Sự hiện diện của bạn bè là điều không thể thiếu để làm phong phú thêm cuộc sống sinh viên. Nếu bạn kết bạn từ trước, bạn có thể trao đổi về những điều bạn chưa hiểu tại buổi định hướng. Việc kết bạn sớm mang lại rất nhiều lợi ích, vì vậy khi bạn đã quyết định đi học ở đâu, hãy sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm những người bạn sẽ cùng học một trường với mình.

 

Trên đây là nội dụng “Những điều cần làm để học lên bậc học cao hơn tại Nhật Bản – kỳ tháng 3”.

 

Các bạn sẽ bắt đầu cuộc sống mới vào tháng 3. Để cải thiện cuộc sống đại học sắp tới của mình, hy vọng các bạn hãy tích cực tham gia các buổi định hướng và kết bạn.

 

Khi trở thành sinh viên đại học, cao học, sự tự do tăng lên. Bạn có thể quyết định lớp học mà bạn sẽ tham gia, vì vậy bạn có thể chọn lớp học yêu thích vào khung giờ mong muốn. Tuy nhiên, điều đó sẽ đi kèm với trách nhiệm. Không giáo viên nào liên lạc với bạn ngay cả khi bạn vắng mặt trong lớp. Nếu bạn quên tham gia các khóa học bắt buộc hay không lấy đủ tín chỉ cần thiết để tốt nghiệp thì cũng sẽ không có giáo viên nào chỉ cho bạn trong suốt quá trình học. Hãy tự mình quản lý thật tốt, hiểu các quy định của trường và sống trải qua những năm tháng sinh viên một cách thật trọn vẹn cho tới khi tốt nghiệp.

 

Cảm ơn bạn đã đọc loạt bài viết "Những điều cần làm để học lên bậc học cao hơn tại Nhật Bản " trong suốt một năm qua.

 

Hy vọng cuộc sống mới của tất cả các bạn sẽ thật vui vẻ và ý nghĩa.

 [Giáo viên tiếng Nhật T]

 

 

 

single