Tọa đàm trao đổi kiến thức (lần thứ 5) - 神戸東洋日本語学院

Tọa đàm trao đổi kiến thức (lần thứ 5) - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Tọa đàm trao đổi kiến thức (lần thứ 5)

Vài ngày trước, tọa đàm trao đổi kiến thức lần thứ 5 đã được tổ chức tại học viện Nhật ngữ Kobe Toyo.

Tọa đàm trao đổi kiến thức được tạo ra nhằm mục đích nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên tại học viện, mỗi lần chúng tôi sẽ tập trung vào một chủ đề khác nhau.

Chủ đề của buổi tọa đàm lần này là “Phương pháp giảng dạy và những điểm trọng yếu khi đào tạo luyện thi năng lực Nhật ngữ (JLPT)”.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, buổi tọa đàm đã được tiến hành online với sự tham gia của hơn 40 giáo viên tiếng Nhât.

Buổi tọa đàm được bắt đầu bằng việc đưa ra những lợi ích của việc đào tạo luyện thi JLPT, chẳng hạn như mang đến cho sinh viên nhiều sự lựa chọn về trường học và nơi làm việc hơn trong tương lai.

Tiếp theo là những giải thích chi tiết về dàn ý và trọng điểm của từng phần “kiến thức ngôn ngữ”, “đọc hiểu”, “nghe hiểu” dựa trên bộ đề thi JLPT.

Phân biệt giữa “câu hỏi không thể trả lời được dù đã suy nghĩ” và “câu hỏi có thể trả lời được nếu suy nghĩ”, đưa ra các mẹo để giải quyết các “câu hỏi có thể trả lời nếu suy nghĩ” và giải thích tầm quan trọng của việc chỉ ra các bước đi dẫn tới câu trả lời đúng cho sinh viên.

 

Phần cuối cùng mục hỏi đáp.

Khá nhiều câu hỏi được đưa ra bàn luận, chẳng hạn như “Làm thế nào để tiến hành luyện thi JLPT cho sinh viên trình độ sơ cấp”, hay “Đối với những lớp luyện thi có sự khác biệt lớn về trình độ thì nên điều chỉnh cách dạy ứng với trình độ nào”.

Sau buổi tọa đàm, chúng tôi đã có một cuộc phỏng vấn nhỏ với giảng viên chính ngày hôm đó, Trưởng phòng giáo vụ.

Q: Tại sao thầy lựa chọn chủ đề này?

A: Chương trình học của trường chúng ta bên cạnh việc giảng dạy tiếng Nhật thực tiễn thì rất chú trọng vào thành tích tiến học và kết quả tại các kỳ thi đánh giá năng lực được công nhận rộng rãi như JLPT, vì vậy tôi đã lựa chọn chủ đề này với hy vọng tất cả mọi người sẽ đồng lòng hướng đến mục tiêu ấy.

 

Q: Những nội dung thầy đã dành nhiều tâm huyết trong tọa đàm lần này là gì?

A: Đó là phần nói về việc “nên đặt trọng tâm vào đâu trong khi có quá nhiều dạng câu hỏi trong đề thi” và “làm sao để truyền tải nội dung bài giảng một cách dễ hiểu”.

 

Q: Xin thầy cho biết cảm nghĩ của mình sau buổi tọa đàm?

A: Đây là lần đầu tiên buổi tọa đàm được thực hiện online, nhưng sự tham gia đông đảo của mọi người khiến thời gian trôi qua không hề vô nghĩa. Có thể chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tọa đàm online tương tự trong tương lai.

 

Tại tọa đàm trao đổi kiến thức này, mọi người không chỉ được học các phương pháp giảng dạy thực tiễn đối với lớp luyện thi JLPT mà còn có được trao đổi ý kiến, nói ra những nghi vấn và khúc mắc của mình.

Xuất phát từ mong muốn tạo ra một nơi để đội ngũ giáo viên trau dồi và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, trường chúng tôi sẽ tiếp tục lên kế hoạch cho các buổi tọa đàm như thế này trong tương lai, rất mong nhận được sự ủng hộ từ tất cả mọi người.

 

 [Giáo viên tiếng Nhật C]

single