Chuyên mục giới thiệu vẻ đẹp của tỉnh Hyogo (phần 4) – Rượu sake Nada - 神戸東洋日本語学院

Chuyên mục giới thiệu vẻ đẹp của tỉnh Hyogo (phần 4) – Rượu sake Nada - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Chuyên mục giới thiệu vẻ đẹp của tỉnh Hyogo (phần 4) – Rượu sake Nada

Trong phần 4 này, tôi muốn giới thiệu tới các bạn về “Nada-Gogo” (灘五郷), nơi sản xuất rượu sake nổi tiếng nằm ở khu vực Nada, tỉnh Hyogo.

 

1.  “Nada-Gogo” là gì?

“Nada-Gogo” là một thuật ngữ dùng để chỉ chung 5 nơi sản xuất rượu sake ở khu vực Nada của tỉnh Hyogo, bao gồm: “Nishi-go (西郷)”, “Mikage-go (御影郷)”, “Uozaki-go (魚崎郷)” thuộc thành phố Kobe và “Nishinomiya-go (西宮郷)”, “Imazu-go (今津郷)” thuộc thành phố Nishinomiya. Khoảng 1/3 tổng sản lượng rượu sake của toàn nước Nhật được sản xuất ra từ khu vực này.

 

2. Có những hãng sản xuất rượu nào?

Theo trang web chính thức của Hiệp hội sản xuất rượu sake Nada-Gogo, có 27 công ty (trong đó 26 hãng sản xuất rượu sake tinh chế (rượu seishu) và 1 hãng sản xuất rượu mirin) đang là thành viên hiệp hội.

灘五郷酒造組合 (nadagogo.ne.jp)

Mặc dù có rất nhiều hãng sản xuất rượu nổi tiếng, nhưng trong số đó tôi đặc biệt muốn giới thiệu cho các bạn 3 hãng sản xuất rượu dưới đây. Tất cả đều nằm ở thành phố Kobe nên những người đang sinh sống ở Kobe có thể tới tham quan rất dễ dàng.

 

3. “Kiku Masamune (菊正宗)”

Đầu tiên là hãng sản xuất rượu Kiku-masamune, có trụ sở tại Mikage-go, một trong số Nada-Gogo, với lịch sử 360 năm. Lý do mà tôi giới thiệu Kiku-masamune đầu tiên là do đây là nhãn hiệu rượu yêu thích của tôi và vì đây là một loại rượu mà tôi không không hề cảm thấy mệt mỏi sau khi uống. Tất nhiên là mỗi nhãn hiệu rượu sẽ có hương vị đặc trưng riêng, nhưng rượu gạo (nihonshu) của Kiku-masamune nhìn chung có vị chát, không để lại vị ngọt trong hậu vị, vị khá dịu nhẹ nên sau khi uống sẽ không gây ra cảm giác mệt mỏi. Trong đó, tôi đặc biệt muốn để xuất dòng “Hoken Junmai Ginjo (奉献 純米吟醸)”, là loại rượu chỉ bán giới hạn tại Tòa nhà kỷ niệm nhà máy sản xuất rượu Kiku-masamune. Hương vị êm dịu nên dù uống vào thời điểm nào cũng đều thấy ngon. Bản thân tôi cũng thường xuyên ghé thăm Tòa nhà kỷ niệm nhà máy sản xuất rượu Kiku-Masamune để mua về uống.

Nếu bạn thích vị ngọt, tôi xin giới thiệu nhãn hiệu “Hyakumoku Junmai Daiginjo Muroka Genshu 百黙 純米大吟醸 無濾過原酒). Đây là một loại rượu có vị êm dịu và hơi ngọt.

Ngoài ra, khi nhắc đến “Kiku-masamune”, chúng ta không thể không nhắc đến Taru-zake, loại rượu sake được ủ trong thùng gỗ hay đóng chay trong các thùng gỗ nhỏ. Đây là loại rượu có vị chát và hương gỗ liễu sam Yoshino khá đặc trưng. Loại rượu này nên được ướp lạnh và thưởng thức vào mùa hè.

 

※ Hướng dẫn cách đi tới “Tòa nhà kỷ niệm nhà máy sản xuất rượu Kiku-masamune (菊正宗酒造記念館)”

Địa chỉ: 1-9-1 Uozakimachi, Higashinada-ku, Kobe-shi

Xuống tàu tại ga Hanshin “Uozaki”, sau đó đi bộ thêm khoảng 10 phút.

Thông tin chi tiết vui lòng tham khảo trang web dưới đây:

アクセス&予約|菊正宗酒造記念館|菊正宗~生酛(生もと)で辛口はうまくなる。~ (kikumasamune.co.jp)

 

4. “Hakutsuru (白鶴)”

Tiếp theo, tôi muốn giới thiệu tới các bạn hãng rượu có doanh số bán hàng đầu tại Nhật Bản đó là “Hakutsuru”, có trụ sở tại Mikage-go, cùng khu vực với “Kiku-masamune”, “Hakutsuru” cũng là một thương hiệu rất quen thuộc xuất hiện nhiều trên truyền hình với mẩu quảng cáo “Hakutsuru maru”.

Trong số các nhãn hiệu rượu thuộc hãng “Hakutsuru”, tôi sẽ giới thiệu tới các bạn dòng sản phẩm có tên “Kurazake (蔵酒)”, sản phẩm giới hạn của Bảo tàng tư liệu Hakutsuru. Loại rượu này không nồng, khá dễ uống, dù là người không thích uống rượu cũng có thể thưởng thức. Nó cũng khá hợp với các món ăn như Sashimi. Đúng với danh xưng là một thương hiệu seishu bán chạy hàng đầu, nó có hương vị mà có thể khiến bất cứ ai uống vào cũng đều yêu thích. Ngoài Bảo tàng tư liệu Hakutsuru, bạn cũng có thể mua “Kura-zake” thông qua trang bán hàng trực tuyến chính thức của Hakutsuru:

白鶴酒造株式会社酒類・食品・雑貨【いい白鶴ネットショップ】 (e-hakutsuru.com)

Đối với những người không uống được rượu, tôi xin giới thiệu một loại kem tươi có tên “Sakagura Amazake (酒蔵甘酒)”. Loại kem này được bán tại Bảo tàng tư liệu với giá 300 yên một chiếc. Món kem tươi này có vị thanh, rất ngon và không có vị rượu nên rất phù hợp với những người không thích đồ uống có cồn.

※Mặc dù amazake có nồng độ cồn dưới 1%, tuy nhiên nếu bạn là người có cơ địa dị ứng với cồn hay không thể uống được rượu thì cũng không nên sử dụng.

※Hướng dẫn cách đi tới “Bảo tàng tư liệu Hakutsuru (白鶴資料館)”

Địa chỉ: 4-5-5 Sumiyoshi Minamimachi, Higashinada-ku, Kobe-shi

Xuống tàu tại ga Hanshin Sumiyoshi, sau đó đi bộ thêm khoảng 5 phút.

Thông tin chi tiết vui lòng tham khảo trang web dưới đây:

白鶴酒造資料館 | 知る・楽しむ | 白鶴酒造株式会社 (hakutsuru.co.jp)

 

5. “Kobe Shushinkan (神戸酒心館)”

Cuối cùng, tôi muốn giới thiệu “Kobe Shushinkan (神戸酒心館)”, nơi lưu giữ truyền thống làm ra thứ rượu ngon ở Nada. Với thương hiệu này, tôi bị cuốn hút bởi thái độ nấu rượu thủ công một cách tỉ mỉ mà không chay theo số lượng của họ.

Nếu như việc có quá nhiều hãng rượu ủ thủ công khiến bạn băn khoăn không biết loại nào ngon thì tôi xin khẳng định rằng nhãn hiệu nào của “Kobe Shushinkan” cũng rất tuyệt vời để thưởng thức.

Gợi ý hàng đầu của tôi là “Fukuju Junmai Ginjo (福寿 純米吟醸)”. Loại rượu này bắt đầu trở nên nổi tiếng sau khi nó được phục vụ tại một bữa tiệc chúc mừng được tổ chức sau lễ trao giải Nobel.

Loại rượu này có vị trái cây, ngọt, thanh vô cùng dễ uống. Bởi vì sự nổi tiếng mà loại rượu này cũng khá phù hợp để dùng làm quà biếu.

Các bạn cũng có thể đặt hàng trực tuyến qua trang web dưới đây:

純米吟醸720ml(化粧箱入り) - eShop酒心館:日本の酒どころ・灘の蔵からお届けする、贈答の清酒「福寿」 (shushinkan.net)

※ Hướng dẫn cách đi tới Kobe Shushinkan (神戸酒心館)

Địa chỉ: 1-8-17 Mikagetsuka-machi, Higashinada-ku, Kobe-shi

Xuống tàu tại ga Hanshin Ishiyagawa, sau đó đi bộ thêm khoảng 8 phút.

Thông tin chi tiết vui lòng tham khảo trang web dưới đây:

アクセス|神戸酒心館 (shushinkan.co.jp)

 

6. Độ tuổi được phép uống rượu ở Nhật là đủ 20 tuổi trở lên

Mặc dù tôi đã giới thiệu với các bạn về rượu sake ở Kobe, tuy nhiên theo luật pháp Nhật Bản, những người dưới 20 tuổi sẽ không được phép sử dụng rượu, bia. Ở mỗi quốc gia sẽ có quy định khác nhau, nhưng ở Nhật Bản bạn sẽ không được phép sử dụng đồ uống có cồn nếu chưa đủ 20 tuổi.

Ngoài ra, ở Nhật Bản những đồ uống có nồng độ cồn từ 1% trở lên được coi là đồ uống có cồn. Do loại kem tươi mà tôi đã giới thiệu ở trên có nồng độ cồn dưới 1% nên dù bạn chưa đủ 20 tuổi thì vẫn có thể yên tâm thưởng thức.

Cuối cùng, do dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nên tất cả chúng ta hãy lưu ý hạn chế tụ tập uống rượu để ngăn chặn dịch bệnh lây lan nhé.

[Nhân viên phòng quản lý sinh viên K]

single