Tọa đàm trao đổi kiến thức (lần thứ 6) - 神戸東洋日本語学院

Tọa đàm trao đổi kiến thức (lần thứ 6) - Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo

Tọa đàm trao đổi kiến thức (lần thứ 6)

Hoạt động KT Benkyo-kai (Buổi tập huấn liên quan đến công tác giảng dạy tiếng Nhật) lần thứ 6 đã được tổ chức vài ngày trước.

 

KT Benkyo-kai được tổ chức nhằm mục đích nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên tiếng Nhật tại Học viện Nhật ngữ Kobe Toyo.

Lần này, các giáo viên tham gia được chia thành các nhóm, dựa vào nội dung sách giáo khoa mỗi nhóm sẽ suy nghĩ phương pháp giảng dạy và cử đại diện lên phát biểu dưới hình thức một giờ học thử, sau đó giải đáp các thắc mắc được đặt ra từ các nhóm còn lại.

Ở phần thực hiện giờ học thử, trong khuôn khổ thời gian cho phép, mỗi giáo viên phụ trách đều đã dành nhiều tâm huyết để suy nghĩ cách giảng giải sao cho dễ hiểu mà vẫn thú vị và tạo được hứng thú học tập cho sinh viên. Lần này, giờ học thử được tiến hành dựa trên văn bản “Những tờ tiền cũ sẽ đi về đâu” trong sách giáo khoa, giáo viên mang đến những tờ tiền giấy được sử dụng trong thực tế tại Nhật Bản để sinh viên quan sát, những giáo viên đóng vai sinh viên được yêu cầu đọc văn bản và trả lời câu hỏi,… giống như một giờ học trong thực tế.

Trong phần hỏi đáp, chúng tôi đã thảo luận về những điều nên lưu ý trong khi tiến hành giờ học. Có ý kiến cho rằng, vào tiết thứ 3, 4 sinh viên sẽ dễ ngủ gật vì vậy để đánh thức sinh viên, có thể đưa ra những câu hỏi đòi hỏi sinh viên phải động não, giải thích những từ mới xuất hiện trong bài hoặc những từ vựng khó một cách cẩn thận, với những nội dung đòi hỏi sinh viên phải nhớ kiến thức của bài trước thì giáo viên cũng nên nhắc lại một chút để sinh viên dễ nắm được vấn đề.

 

Với sự tham gia của nhiều giáo viên kỳ cựu, cũng như có thể được quan sát và trải nghiệm những giờ học thử hướng tới đối tượng sinh viên ở nhiều trình độ tiếng Nhật khác nhau, đây thực sự là một khoảng thời gian vô cùng quý giá. Những giáo viên phụ trách phát biểu có vẻ rất giỏi trong việc tạo tiếng cười nên buổi tập huấn diễn ra trong bầu không khí nhẹ nhàng, vui vẻ. Hy vọng tất cả những giáo viên tham gia buổi tập huấn lần này đều có thể vận dụng những kiến thức học được để góp phần nâng cao trình độ tiếng Nhật của sinh viên trong thực tế.

[Giáo viên tiếng Nhật C]

single